メニュー

新着情報

募集・採用

カテゴリ: コラム 公開日:2019年06月28日(金)

こんにちは。

 

外国人人材紹介サービス

(株)TOHOWORKの和田です。

 

関東に接近すると言われていた台風ですが、どうやらそれほどの影響もなく済んだようですね。

梅雨前線は依然停滞しているとのことですので、九州などでは大雨の災害が出ているとのことですが。

また、災害ではありませんが大阪では昨日ぐらいから大阪市内を中心に物々しい雰囲気があるとニュースで拝見しました。

世界20か国の首相や大統領が集結するということで当然と言えば当然なんでしょうが、大阪にお住まいの府民にとっては少々窮屈な生活を強いられているのではないかと思います。

今回来日している首相の中にベトナムの首相であるグエン スアン フック首相もお越しのようで、

まだ、特定技能における日本との二国間協定覚書の締結には至ってないものの日本を最優先に検討していきたいと表明されたそうです。

ベトナム人中心に扱う当社としましても特定技能試験がベトナムで開催されるようになり、日本に招聘できるようになれば、さらに広範囲の紹介が可能になると思います。

特定技能については制度上まだまだ未知数の部分もありますが、弊社でも精一杯サポートいたしますので、ご興味のある方はぜひお問い合わせください。

また、外国人人材紹介についてのセミナーを来月7月24日(水)渋谷にて開催いたします。

助成金を活用したベトナム人材採用セミナー」という名目にて開催いたします。

助成金の活用や外国人採用にご関心にある方はぜひご参加お待ちしております。

参加費は無料です。

参加方法はこちらの「お問い合わせ」より社名、参加される方のお名前、参加人数等をご記入のうえ、ご送信ください。

 

 

 

さて、それでは今日のテーマに移りましょう。

今日から「募集と採用」についてのご質問やご相談内容を基にご紹介していきたいと思います。

 

 

 

CASE1 求人への募集が少ない

 

Q.弊社は製造業を営む中小企業です。昨今の人手不足や海外生産も視野に入れ外国人留学生を採用したいと考えていますが、なかなか応募者が集まらず苦労しています。何か良い方法はないでしょうか?

 

 

A.よく「外国人留学生は大手企業への応募意欲が強い」といわれますが、実際にはそのようなことはありません。

中には大企業しか視野にない人もいるかもしれませんが、大多数の外国人留学生は「テレビ等で宣伝している大企業しか知らない」というのが現実です。

通常、外国人留学生の大半は日本語学校に入学して大学を卒業するまでの4年から6年を日本で滞在していますが、一般的な学生生活を送るだけではテレビを通しての企業名しか知らなくても無理はありません。

そのためにも「自社のことを多くの学生に知ってもらうための活動」が必要不可欠となります。

特に外国人留学生の場合、自分が活躍できる会社かどうかや、外国人従業員に対する待遇、将来のキャリアなどに関心を持つことが多く、そのためには、経営理念、社風、求める人物像を明確化し、積極的に伝えなければなりません。

外国人留学生にとっての中小企業のメリットは、一般的に入社当初から活躍できる幅が広く、責任ある仕事を任せてもらえる点です。

自社のホームぺージ等を活用して、このような点を積極的にアピールし、少しでも多くの求職者に自社の魅力を理解してもらうための努力が必要です。

 

boshu 

 

 

 

まとめ

 

できることなら弊社のような人材職業紹介を通さずに人材の確保をしたいと考える企業は多いと思います。

現在ですとハローワークなどに求人を出して求職者を募集するのが一般的です。

しかし、日本人なら仕事を探すうえでまずハローワークに行くという人は比較的多いと思いますが、外国人でハローワークで仕事を探すというのはかなり稀なケースです。

そうなると後は自社で募集を行うしかありません。

ホームページを活用して大々的に広告を打つか就職フェアーなどのブースを借りて行うというのがいいかと思われます。

良い人材を確保するためにはそれなりのお金と時間はかかるものだということですね。

 

thAD0H559H

 

KINH NGHIỆM MUA OTO Ở NHẬT

カテゴリ: Tin tức Tiếng Việt (ベトナム語) 公開日:2019年01月09日(水)

Kinh nghiệm mua xe ôtô ở Nhật

 

1 Vote

 

Chào các anh chị và các bạn, thời gian qua vừa học bằng lái vừa tìm hiểu vài con xe để mua nên viết mấy dòng cho những ai quan tâm. Nói trước là mình không phải dân chuyên gì, chỉ là 1 thằng amater mò mẫm trên các blog Japan nói về xe cộ nên nếu có sai sót mong các cao thủ góp ý cho.

prius

Toyota Prius Hybrid

Tại sao nên mua xe

1.Giá cả : Nhật rẻ = 1/3 so với VN (cũ vs mới)

Ở Nhật mua xe thì rẻ hơn nhiều so với bên nhà mình. Để sở hữu 1 con xe ở Việt nam thì tầm trên dưới 300 – 500 cho xe cũ loại tầm tầm, còn xe mới hoặc dòng xe cũ cao cấp tầm giá 700 – 1 tỉ, cộng cả thuế phí các thứ cũng khá chát. Còn ở Nhật, chỉ cần tầm 50 – 100 tr là có con xe cũ ngon lành, còn 150 – 200 tr trở lên là khá xịn.

2.Nhu cầu

Nếu mang gia đình qua Nhật sống lâu dài, đặc biệt là có con nhỏ thì việc cần có cái chui vào bon bon tránh mưa tránh nắng, hay đi du lịch loanh quanh cũng rất tiện. Con cái ốm đau còn vác chạy được chứ không có thuê taxi thì chát lắm.

Nên chọn xe loại nào

Để chọn được xe phù hợp nhu cầu vs túi tiền thì cũng khá mất thời gian vs đau đầu. Vậy nên trước mắt phải đánh giá độ ưu tiên là mình cần nó cho mục đích gì, thứ 2 là khả năng kinh tế đến đâu. Mình sẽ liệt kê ra các dòng xe và mục đích để mọi người tham khảo. Có nhiều cách phân loại : theo nhiên liệu thì có 4 (xăng, hybrid – xăng lai điện, diesel, điện), theo biển số có 3 (vàng, trắng, xanh), theo dòng xe có 8 loại như bên dưới.

  • 軽自動車 : xe kei, hạng nhẹ, biển vàng, 4 chỗ
  • コンパクトカー : xe biển trắng, hạng nhẹ, 5 chỗ
  • ミニバン : xe to 7 chỗ, rộng rãi, ăn xăng như điên (trừ Prius alpha hybrid)
  • SUV : xe 5 chỗ thể thao, dùng cho gia đình cũng ok
  • ワゴン : loại 5 chỗ, đuôi hơi dài ra
  • セダン : dòng sedan đầu đuôi dẹt (trừ prius)
  • クーペ : loại xe sang 2 chỗ dành cho đại gia
  • オープンカー : mui trần

1.Xe kei hay còn gọi là xe biển vàng

xekei

Đây là loại xe hạng nhẹ dùng cho gia đình, phục vụ di chuyển trong thành phố.

  • Ưu điểm của nó là giá rẻ, tiện lợi, nhỏ gọn linh hoạt, thuế phí thấp hơn xe biển trắng (xe thường), tiết kiệm xăng (18 ~ 30 km/1lit), chỉ có 4 chỗ nên thích hợp dùng cho gia dình 2 vc, 2 con.
  • Nhược điểm : nhìn ko được đẹp, giống cái hộp lắp 4 bánh vào chạy, nhưng lại được người Nhật ưa chuộng. Khó chạy với tốc độ cao trên cao tốc vì xe quá nhẹ, bánh nhỏ, động cơ yếu (nhỏ hơn 660 cc), trang bị không xịn.

2. Xe biển trắng hạng nhẹ 5 chỗ コンパクトカー

xe-compact

Đây là lọa xe biển trắng 5 chỗ với động cơ 1000 – 1200 – 1500 cc với thiết kế nhỏ gọn nhưng mạnh mẽ hơn loại kei.

  • Ưu điểm : chở được 5 người, tiết kiệm xăng (20 ~ 35km/1lit), động cơ khá khi chạy cao tốc, giá cả cũng rẻ, có nhiều xe kiểu dáng rất đẹp.
  • Nhược điểm : hơi nhỏ vs chật hẹp

3. Xe biển trắng hạng trung 5 chỗ : セダン

xe-sedan

Loại sedan thì quá phổ biến nên mình không nói thêm ở đây. Trong dòng này mình đặc biệt kết em Toyota Prius Hybrid. Giá xe cũ tầm 50 ~ 150 man (1 man ~ 2 triệu), xe lai điện nên tiết kiệm xăng thuộc loại tốt nhất vs 30 ~ 35km/1lit. Cốp xe sau thông thoáng và khi ghế sau được gập lại sẽ cho mình không gian chứa đồ khá rộng rãi (bỏ được 1 con trâu :D), thiết kế khí động học nên chạy tốc độ cao không bị rung giật. Độ bền của bình điện hybrid (bình lớn) lên đến 20 năm ~ 25 vạn km. Cũng có nhiều hãng xe taxi ở Nhật dùng prius, chạy gần 10 năm lên đến hơn 30 vạn km mà vẫn bon bon. Bởi vậy nên nó mới là dòng xe bán chạy nhất thế giới trong nhiều năm liền (tính theo số lượng)

Nhược điểm của nó có lẽ là tốc độ lên ga khá chậm, mất 11s mới tăng tốc từ 0 ~ 100km/h, giá cả khá chát với cùng chất lượng nội ngoại thất so với các dòng xe chuyên xăng.

Ngoài Prius thì có 1 người anh em khác là Honda insite – cùng kiểu dáng, giá rẻ hơn, chạy tốt nhưng do khung xe mỏng nên tiếng động cơ dội ngược vào khá ồn.

4. Xe SUV

xe-suv

Dòng thể thao này mình không ghiền lắm nên không tìm hiểu nhiều. Nhưng chú ý có Masda CX được xếp vào xe SUV của năm 2015, nhưng giá khá chát. xe mới gần 400 man, còn xe cũ rẻ nhất cũng tầm 120 ~ 150 man.

5. Xe 7 chỗ ミニバン

xe-minivan

Ưu điểm : cực kỳ thích hợp với bác nào muốn có không gian nội thất rộng rãi, chở được 7-8 người, mở cốp gập ghế có thể mang được 2 con trâu trong xe.

Nhược điểm : khá ăn xăng, tầm 10 ~ 17 km/ 1lit (trừ prius alpha ~ 30km/lit), dáng to nặng cồng kềnh nên chỉ thích hợp trên đường rộng, không vào ngõ nhỏ được như kei hay compact.

6. Xe wagon ワゴン : loại 5 chỗ nhưng đuôi dài như 7 chỗ.

Đối với loại này thì vừa chở người vừa chở đồ cũng ok, hẹp nhưng dài, mức tiêu thụ nhiên liệu vẫn ít hơn minivan, chỉ mỗi tội hơi xấu (ý kiến cá nhân)

xe-wagon

Xe cũ nên mua xe hãng nào

Xe mới thì hãng nào cũng nhưng nhau nên mình không bàn, riêng xe cũ thì liên quan đến giá cả – độ bền – phụ tùng nên tùy dòng xe sẽ có 1 vài cái tên đáng quan tâm. Nên né các dòng xe ngoại nhập như Mec của Đức vì linh kiện đắt đỏ.

  • Compact, Sedan, Minivan : Toyota, Nissan, Honda
  • Kei : Daihatsu, Subaru, Mitsubisi
  • Suv : Masda, Volkswagen, BMW (ở Nhật BMW không đắt như mọi người nghĩ, tầm 200 – 300 tr xe cũ là có chiếc ngon rồi)

Lưu ý :

  • Chọn xe không cũ quá : từ 2005 trở đi là được
  • Không quá 8 vạn km (tốt nhất là dưới 7 vạn, nếu trên 10 vạn phải có bảo hành mới mua)
  • Chọn xe nếu có ghi đã sửa chữa phải xem kỹ sửa nhẹ hay nặng, có sửa máy móc ko, nếu có thì bey bey.
  • Nên mua tiệm nào có bảo hành xe, ít thì 1 tháng, nhiều là 3 năm.
  • Chú ý thời hạn đăng kiểm : なし(tốn 5~ 10 man đăng kiểm tùy quán)、準備(có nhưng hết hạn, tốn 2-3 man để đăng kiểm lại)、あり(cao nhất là 2 năm).
  • Nếu mua ngoại tỉnh thì mất phí gửi tầm 2 ~ 7 man (tùy xa hay gần), phí đăng ký biển ngoại tỉnh khoảng 5 man, riêng kanagawa mà mua xe trên tokyo thì chỉ mất 6 sen.
  • Giá xe = giá gốc + 10 ~ 20 man tiền thuế phí bảo hiểm… (nhiều quá ko liệt kê nổi).

Cách tìm mua xe cũ

Tải app goonet hoặc carsensar về rồi ngồi gõ mà tìm loại mình thích sau đó so sánh giá. Các tiêu chí : Hãng, dòng xe, năm sản xuất, cự ly, phụ kiện đi kèm, lịch sử sửa chữa.

carsensor

goonet


Dùng Goonet thì dễ tìm vs tiện, nhưng để xem thông số chi tiết thì nên dùng carsensar. Dữ liệu shop – xe – giá thì y chang nhau, cả trên kakaku cũng cùng 1 nguồn dữ liệu. Nếu tìm bằng app có 1 chế độ tìm theo shop quanh bán kính khu vực mình đang đứng, click vào shop có danh sách xe vs review của người đã từng mua.

Hình thức trả khi mua

  • Trả 1 cục : dành cho nhà giàu
  • Trả góp 100% chia theo gói, 3 – 5 – 7 – 9 năm, xe cũ chỉ được 3 năm ~ 5 năm. Có thể chia ra theo tháng – có bonus 1 năm 2 lần hoặc không cần bonus cũng được.
  • Trả góp 70% : cái này khá mới lạ ở nước ngoài, còn ở Nhật thì rất quen thuộc. Tức là có thể chia theo tháng để trả trong 3 năm (hoặc 5/7 năm tùy gói) 70% giá trị xe, hết hợp đồng sau 3 năm mà muốn lấy luôn xe thì trả 30% còn lại, còn không muốn lấy thì có 2 hình thức : 1. Trả xe (có bù ít tiền nếu xe hư hỏng hoặc vượt km quy định), 2. Đổi xe khác ký hợp đồng mới tiếp tục trả góp. Hình thức này dùng cho xe mới hoặc xe cũ giá cao (trên 150 man, có hãng phải trên 200 man mới cho phép)

vaymuaxe

Thuế phí hàng tháng nuôi xe

thuephixe

Xe hạng nhẹ (xe kei) thì tầm 2man7 còn xe biển trắng 5-7 chỗ thì tầm 3 man 2. Tuy khoản chênh lệch không bao nhiêu nhưng 1 lý do nhiều người chọn xe kei là vì nó nhỏ gọn tiện lợi. Thuế xe theo ước tính ở trên là dành cho xe 2000cc nên nếu mua xe biển trắng nhưng tầm 1000 – 1500 thì sẽ rẻ hơn. Tiền xăng xe : ước lượng mỗi tháng khoảng ~ 1 man nhưng nếu dùng xe hybrid thì sẽ tiết kiệm được 1 nửa.

Kết

Để chọn xe thì phải xác định các tiêu chí sau :

  • Mục đích : cho gia đình, hay để khè hàng xóm chơi
  • Giá cả : thu nhập 20 ~ 30 man/1 tháng dư sức mua trả góp đối với xe cũ 50~ 150 man. Nếu thu nhập cao hơn có thể quất luôn 1 em mới mỗi tháng trả 4 man (trả góp 7 năm). Ngoài ra có rất nhiều xe cũ được bán với giá 0.1 man (200k vnd), cộng thuế phí mua bán nữa khoảng tầm 10 man vẫn dùng được vài năm.
  • Hãng xe : tùy loại xe mà chọn hãng phù hợp, theo các hình trên đã được xếp ranking. Ví dụ kei thì chọ SuzukiDaihatsuMitsubisi, Subaru. xe 5 chỗ loại nhỏ thì chọn : Honda Fit, Nissan Note, Toyota Aqua. Xe 5 chỗ hạng trung chọn : Toyota Prius, Toyota Ractis, BMW 3 series. Xe 7 chỗ thì có em Toyota Voxy hoặc Nissan Selena khá ngon nhưng giá tầm trên 100 man (cũ) và 300 man (mới).
  • Mức tiêu thụ nhiên liệu : tốt nhất nên chọn các dòng trên dưới 20km/lit nếu chuyên xăng, hoặc mua hybrid cho lợi (100km 3 lít).
  • Thẩm mỹ : mỗi dòng có vẻ đẹp vs vẻ xấu riêng nên cái này ai mua người ấy quyết chứ không hỏi linh tinh trên mạng mất công “đẽo cày giữa đường”.
  • nguon suu tam 

研修・技能実習制度 その2

カテゴリ: コラム 公開日:2019年06月27日(木)

こんにちは。

 

外国人人材紹介サービス

(株)TOHOWORKの和田です。

 

現在、四国付近にいる熱帯低気圧が明日ぐらいには台風に変わるとの予想が出ています。

そうなると令和最初の台風3号になるそうですね。

今年は関西のほうで梅雨入りが遅れているようですが、関東でも明日以降が本格的に梅雨の天気になるようです。

台風の影響の中でも雨量に警戒が必要なようで、将来的に特定技能を雇用した際には事前にわかっている災害について注意喚起や避難手順などを伝えておかなければならなくなるのでしょうね。

日本は特に自然災害の多い国ですので、病気やケガなどよりそちらの支援を行うことが多くなる可能性もあります。

来月7月24日(水)に渋谷で行います「助成金を活用したベトナム人材採用セミナー」でも特定技能について軽く触れます。

助成金のことや外国人材採用にご興味がある方はぜひご参加ください。

参加費は無料です。

参加申し込み方法はこちらの「お問い合わせ」より社名、参加される方のお名前、参加人数等をご記入のうえ、ご送信ください。

 

 

さて、それでは今日のテーマです。

今日も昨日に引き続き「外国人技能実習生」についてご紹介していきたいと思います。

業種にもよりますが、特定技能の受け入れにおいては、技能実習生からの移行が支援なども比較的少なくすむでしょう。

 

 

CASE2 外国人技能実習生の受入れ

 

Q.弊社は千葉県で建設業を営んでおりますが、慢性的な人手不足で困っています。地元の同業他社も状況は同じで、「何か対策を立てないと、廃業せざるを得ない」と暗い話ばかりが出ています。このような状況を打開して地元の活性化にも貢献するため、皆で事業協同組合を設立して外国人技能実習生を受け入れようと考えていますが、受け入れまでには具体的にはどのような手順を踏んだらよいのでしょうか。

 

A.最初に明確にしなければいけないのは、技能実習生は人手不足を補うための単なる外国人労働者ではないという点です。

あくまでも就業を通じて日本の優れた技術や技能を外国人に伝え、彼らが帰国した際に現地でその技術を活用してもらうことが目的です。

「人手不足を解消する単純労働者」というように間違った前提で活用しようとすると、後に様々なトラブルを引き起こすことになりかねませんので、十分に注意してください。

さて、技能実習生の受入れを行うとなると、まずは事業協同組合の設立、そして入国管理局での在留資格認定証明書の取得という2つのステップを踏むことになります。

組合の設立と在留資格手続は監督官庁が全く異なりますので、当初から双方の基準に合うように組合としての活動を実施することがポイントとなります。

全体的な見通しを立てておかなければ「組合は設立できたけれど、在留資格の許可が下りない」といった事態にもなりかねません。

事業協同組合の設立に関しては、4人の発起人が集まり設立趣意書を作成して組合員になろうとする者の同意を求め、定款原案を作成します。

次にこれらを会議の日時及び場所とともに設立事務所、その他適当な場所に少なくとも創立総会の2週間前までに公告を行い、設立同意者によって創立総会を開催します。

そこでは、同意者の半数以上が出席し、その議決権の3分の2以上をもって定款の承認、事業計画及び収支予算の決定、理事及び監事の選出等設立に必要な事項を決定し、創立総会議事録を作成します。

さらに、設立発起人は設立認可申請書一式を作成して東京都や関東経済産業局などの所管行政庁で設立認可を受けます。

その後は、理事が出資金の払込請求を行い、2週間以内に組合の設立登記を組合事務所所轄の法務局において行うことで組合が成立します。

これらの一連の流れは自分で所管行政庁に問い合わせて実施することもできますが、全国中小企業団体中央会なども設立のサポートなどを実施しています。

次に、入国管理局での「技能実習」の在留資格認定証明書の交付申請を行いますが、これについては技能実習制度に関する理解が必要不可欠です。

「技能実習」に関しては様々な法律や指針などが設けられており、その内容は非常に複雑です。

公益財団法人国際研修協力機構(JITCO)が定期的にセミナーを実施しているため、このような機会を利用して正確な知識を習得することが大切です。

また、入国管理局では新設の事業協同組合の場合、原則として設立後1年が経過していないと在留資格に関する申請を受け付けないという対応がとられています。

技能実習生の受け入れを急ぐ場合などは、組合の設立前に必ず管轄する入国管理局で受付措置の内容を確認するようにしてください。

また、入国管理局では非常に厳格な対応が求められるため、必要があれば管轄する入国管理局でその都度相談しながら入念に準備を行い、実際の申請に挑むようにしてください。

 

 

thQ67LLMA5 

 

 

 

 

まとめ

 

上記の相談のように技能実習生の受け入れにおいて協同組合の設立まで考えられる企業は少ないかもしれません。

少し前までは協同組合が乱立していましたが、2、3年ほど前より国の取り締まりが強化しその数が減少してきていると聞いています。

協同組合は非営利団体です。お金儲けに走ってしまうと団体としての登録を取り消されることにもなりかねませんのでお気を付けください。

また、技能実習生の受け入れのみをご検討の企業におかれましては、外国と提携のある人材紹介の会社や協同組合に直接ご連絡するだけでご案内していただけます。

 

 th35M1PG4M

 

TÌM VIỆC QUA HELLOWORK CÔNG CỤ ĐẮC LỰC TẠI NHẬT

カテゴリ: Tin tức Tiếng Việt (ベトナム語) 公開日:2019年01月08日(火)

Hello Work (https://www.hellowork.go.jp) là một cơ quan của Chính phủ Nhật Bản nhằm hỗ trợ cho người tìm việc (cả người Nhật lẫn người nước ngoài) và cho doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng. Đến với Hello Work bạn có thể yên tâm về độ đáng tin cậy và chất lượng dịch vụ. Đặc biệt là bạn hoàn toàn không tốn phí. Ngoài internet, bạn có thể đến trực tiếp văn phòng của Hello Work được đặt ở khắp cả nước, hãy tìm hiểu và đến văn phòng gần bạn nhất để được hỗ trợ tốt nhất nhé.

hinh-204.jpg

Hello Work không chỉ giới thiệu việc làm full-time mà cũng có cả part-time. Đồng thời, họ cũng thường tổ chức các buổi Job Fair, Mini Job Fair, Seminar, đây là cơ hội tốt để bạn có thể tìm hiểu và có nhiều lựa chọn hơn cho công việc tương lai của mình.

Hello Work cung cấp thông tin cần thiết để bạn chuẩn bị tốt trước khi xin việc. Nếu có vấn đề, bạn cũng có thể liên hệ trực tiếp với họ để có thể trao đổi rõ ràng hơn nhằm có cách giải quyết tối ưu nhất.

Các bước cần thiết để tìm việc tại Nhật

Bước 1. Tự phân tích bản thân và phân tích thị trường lao động

Để tìm được công việc phù hợp, gắn bó lâu dài, bạn nhất định phải hiểu rõ bản thân mình, cũng như biết mình muốn gì, giỏi ở đâu, chưa tốt ở điểm nào,….

Bạn hãy thử tự mình thành thật trả lời các câu hỏi đại loại như:

–         Cho đến hiện tại, bạn đã làm được những gì?

–         Hiện tại, bạn có thể làm gì?

–         Từ bây giờ, bạn muốn làm điều gì?

Ngoài ra, cũng nên tìm hiểu và nắm bắt những điều kiện, yêu cầu của thị trường lao động – nơi mà bạn muốn làm việc tại đó.

Đến với Hello Work bạn sẽ được:

Được trao đổi với Hello Work về nhiều vấn đề. Họ sẽ giúp bạn cách phân tích bản thân sao cho “chuẩn”. Đồng thời, bạn cũng sẽ được cung cấp thông tin chính xác về thị trường lao động, khu vực mà bạn muốn tìm việc và làm việc lâu dài.

Bước 2. Xác định điều kiện

Hãy quyết định các điều kiện bạn muốn, công việc bạn muốn làm.

Sau khi xác định được các điều kiện đó, bạn nên sắp xếp chúng theo thứ tự ưu tiên.

Đến với Hello Work bạn sẽ được:

Tại Hello Work, họ có thể hỗ trợ giúp bạn có thể xác định được các điều kiện này khi bạn trao đổi với nhân viên tại quầy.

Thật ra, khi bạn tự mình xác định các điều kiện thì mình nghĩ việc đó cũng rất tốt thôi, vì không ai hiểu bạn hơn bản thân bạn cả. Tuy nhiên, với những bạn mới đi làm, chưa có kinh nghiệm, thì việc biết bản thân mình nên ưu tiên cái nào, ít quan tâm điểm nào sẽ có chút rắc rối. Nên việc trao đổi với nhân viên mình nghĩ rất cần thiết. Họ có thể gợi ý cho bạn điều kiện nào quan trọng, điều nào sẽ cần đối với bản thân bạn (dựa theo việc phân tích bản thân (bước 1)).

Bước 3. Tìm việc

Hãy tìm công việc bạn muốn ứng tuyển.

Nếu bạn không thể tìm được công việc phù hợp, hãy quay lại Bước 1 và Bước 2, xem xét lại các điều kiện mong muốn của bạn.

Đến với Hello Work bạn sẽ được:

Tại Hello Work, bạn có thể tìm việc làm từ khắp nơi trên đất nước hoặc bạn cũng có thể tìm kiếm công việc tại 1 khu vực cụ thể mà bạn muốn làm việc.

Ngoài ra, Hello Work cũng sẽ giúp bạn liên hệ với nhà tuyển dụng khi nội dung tuyển dụng hay điều kiện ứng tuyển có điểm chưa rõ ràng.

Bước 4. Chuẩn bị ứng tuyển

Sau khi qua được vòng xét hồ sơ, bạn sẽ được vào vòng phỏng vấn.

Về phần tài liệu cần chuẩn bị, hiện nay ngày càng nhiều các công ty không chỉ yêu cầu sơ yếu lý lịch (履歴書) mà họ còn cần kinh nghiệm làm việc (職務経歴書). Vậy nên, cần phải chuẩn bị thật kỹ các tài liệu cần thiết cho buổi phỏng vấn, nó sẽ giúp bạn tự tin và chuyên nghiệp hơn trong mắt nhà tuyển dụng.

Đến với Hello Work bạn sẽ được:

Tại Hello Work thường tổ chức các buổi hội thảo về cách chuẩn bị hồ sơ và cả cách phỏng vấn. Ngoài ra, bạn cũng có thể trao đổi với nhân viên tại quầy, họ sẽ cho bạn biết nhiều hơn về quan điểm, cách nghĩ của nhà tuyển dụng.

Bước 5. Ứng tuyển

Khi tìm được nơi bạn muốn làm việc, công việc đó phù hợp với yêu cầu của bạn, bạn cũng đáp ứng được yêu cầu từ nhà tuyển dụng, đã hoàn thành xong bước CV, lúc này bạn nên dành thời gian để nghĩ xem nhà tuyển dụng sẽ hỏi bạn những gì khi phỏng vấn.

Ngoài ra, hãy tìm hiểu về công ty đó. Việc này không phải chỉ để gây ấn tượng tốt trước mặt nhà tuyển dụng, mà nó là việc bạn cần nghiêm túc làm để hiểu hơn về nơi mà có thể là bạn sẽ gắn bó lâu dài với nó. Thu thập thông tin về công ty càng nhiều càng tốt!

Khi đã chuẩn bị sẵn sàng, hãy tự tin khi đến phỏng vấn, gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng đồng nghĩa với khả năng được nhận việc của bạn sẽ cao hơn.

Đến với Hello Work bạn sẽ được:

Tại Hello Work, họ sẽ phát hành thư giới thiệu cho bạn sau khi xác nhận thông tin người ứng tuyển và điều chỉnh lịch phỏng vấn từ công ty. Ngoài ra, họ cũng sẽ đưa ra lời khuyên cho bạn khi cần thiết

Bước 6. Trúng tuyển

hinh-202.jpg

Khi được tuyển dụng, bạn cũng cần nên xác nhận rõ ràng lại cho chắc chắn. Ví dụ như những văn bản mang tính pháp lý như hợp đồng lao động, v.v

Mình nghĩ việc tìm việc, ứng tuyển, các bạn hoàn toàn có thể tự mình làm cả. Nhưng thường do khác biệt văn hóa, kinh nghiệm không nhiều nên ta sẽ dễ mắc phải sai lầm không đáng có, mà hậu quả có thể sẽ nghiêm trọng như mất đi công việc yêu thích của mình, điều đó thật sự rất đáng tiếc. Vậy nên, Hello Work là một lựa chọn tuyệt vời, bạn không hề mất phí, mà lại còn được hỗ trợ tận tình cho đến khi có việc. Một lựa chọn tuyệt vời như vậy, mình nghĩ mọi người nên thử!

Chúc các bạn thành công!

Hồng Hiệp
Nguồn tham khảo: https://www.hellowork.go.jp/

研修・技能実習制度

カテゴリ: コラム 公開日:2019年06月26日(水)

こんにちは。

 

外国人人材紹介サービス

(株)TOHOWORKの和田です。

 

昨日、とある行政書士事務所にお伺いし特定技能についてお話をしてきました。

その事務所でもちょうどベトナムからの特定技能の案件を請け負っているそうで、

日本とベトナムの二国間協定覚書はまだ締結されていないのですが、

技能実習2号を良好に修了した人材と受入れ企業が直接やり取りをすることによって今現在でも申請は可能だと伺いました。

その先生の手法で素晴らしいと思ったことは、受入れ企業側が特定技能受入れにかかる費用をかなり安くできるように工夫されていた点でした。

通常でしたら1人、特定技能者を採用するのに約100万円ぐらいは必要になり、雇った後も毎月の登録支援機関に支払う費用もかかるので企業側も慎重な姿勢をなかなか崩すことができない状態だと思います。

しかし、当該事務所の先生は送出し機関側と相談し企業側からは一切、教育費などを取らないというスキームを打ち立てたそうです。

また、顧客である受入れ企業を過去に技能実習生を受け入れた経験のある会社に絞っての営業をし、当該受入れ企業側で登録支援機関としての役割を果たしてもらうことで毎月かかる支援費をカット。

こうすることにより、実質かかる費用は紹介手数料と在留資格申請料のみとなるので高度人材を受け入れるよりも安い費用で採用することが可能になるそうです。

政府の考えとしても受入れ企業自身で登録支援機関としての役割を担えるようになってもらえることを目指しているそうなので、昨日お話を伺った時とても良いアプローチだと感じました。

とはいえ、何もかもを自社でするのは無理だという企業もあると思いますので、そこは弊社でもサポートをしていきたいと考えています。

監理団体と呼ばれる技能実習生の受け入れをサポートする機関としては、続けて技能実習生の受け入れを希望しているため、特定技能への移行を推薦したりお伝えすることは稀なようです。

毎月支払う監理費を考えると特定技能者に切り替えていくのもいい考えだと思います。

外国人材雇用についてのセミナーを弊社主催にて来月開催する予定です。

来月7月24日(水)14時に渋谷で「助成金を活用したベトナム人材採用セミナー」を行います。

「助成金」と「人材採用」の2部構成となっています。

参加費は無料です。

参加方法はこちらの「お問い合わせ」より社名、参加される方のお名前、参加人数等をご記入のうえ、ご送信ください。

先着20名様までとなっておりますので、ご興味・ご関心がございましたらお早めにお申込みください。

 

 

 

 

さて、それでは今日のテーマです。

今日のテーマは「研修・技能実習制度」についてです。

上述のように過去一度でも技能実習生を雇用したことがあれば特定技能者の受入れを単独でも可能となります。

費用など圧倒的に安くなると思いますので、ぜひこの機会に知識としてだけでも知っておいていただければと思います。

 

 

 

CASE1 「研修」目的での現地採用社員の呼寄せ

 

Q.弊社は製造業でマレーシアに子会社を有しています。現地採用社員への日本の技術移転のため、彼らを数年間日本に呼び寄せて日本流の仕事の仕方を教え、技術研修を行いたいと考えています。

このような場合、「研修」や「技能実習」、その中でも「団体監理型」や「企業単独型」など様々な呼寄方法があるようですが、具体的にはどのように計画を進めればよいのでしょうか?

 

 

A.いわゆる「研修」を行わせる目的で現地採用社員などを日本に呼び寄せる場合には、実施する研修の具体的な内容と、対象者の人数が重要となります。

まず、研修の内容が実務研修か非実務研修であるかにより異なります。

「実務研修」とは、研修生の行う作業が企業等の商品の生産又は有償の役務提供の過程の一部を構成する研修です。

具体的には、

①商品の生産をする業務

②商品の販売をする業務

③対価を得て役務の提供をする業務

となり、例えば、工場のラインに入り実際に作業を行い、その作業を行った対象物が企業の商品として実際に販売されるような場合が該当します。

一方、「非実務研修」とは、講義や見学などで構成される研修で、実務研修を含まない研修を指します。

実際に商品と同じものを生産する場合でも、その過程において使用する材料や作業場所が生産ラインとは別に設けられ、その対象物が商品として販売されないような場合には、非実務研修となります。

研修内容が非実務研修に該当すれば「研修」の在留資格となり、実務研修であれば「技能実習」の在留資格に該当することになります。

さらに「技能実習」の場合の受入人数ですが、「企業単独型」で技能実習1号の場合は常勤職員20人につき1人が受入可能となります。

例えば、10人の技能実習生を受け入れるケースでは、常勤の職員が200人以上いなければならず、中堅企業や大企業でなければ受け入れることは難しいでしょう。

一方、「団体監理型」で技能実習1号の場合は常勤職員数が30人以下であれば3人までは受け入れることができ、また、優良基準に適合している場合には、最高で基本人数枠の6倍まで受け入れることができます。

そのため、主に中小企業では「団体監理型」がよく利用されています。

また、「企業単独型」であれば、すべてが自社内で完結するため、効率的かつ低コストで研修を実施することが可能ですが、「団体監理型」の場合は中小企業事業協同組合等への加盟や監理費の支払いなどのコストがかかるほか、他の企業の意向もあるため自社の要望だけを優先させることは難しいようです。

このように現地採用社員に「研修」を行うための受入方法は様々ですが、いずれも一長一短であり、どれが最適かは各企業により異なります。

また、「実務研修」と「非実務研修」の見極めは非常に難しいため、自社だけで判断することなく事前に入国管理局で必ず確認をとるようにしてください。

 

 

avbugf

 

 

 

まとめ

 

まず、自社で呼び寄せようとしている人材が「研修」であるのか「技能実習」であるのかの確認が必要となります。

その次に「企業単独型」で受け入れるのか「団体監理型」で受け入れるのかを選択します。

業務の内容や社員数によっては選択できないケースも出てきます。

それでも問題なければあとは弊社のような有料職業紹介の会社に問い合わせをしたり、直接現地の送出し機関と連絡を取る若しくは監理組合に連絡をすると採用までしっかりとサポートしてくれるでしょう。

 

 thATG38ZEI

CÁC CHUYỂN ĐỒ VỀ VIÊT NAM QUA DỊCH VỤ EMS CỦA BƯU ĐIỆN NHẬT

カテゴリ: Tin tức Tiếng Việt (ベトナム語) 公開日:2019年01月06日(日)

Chuyển đồ về Việt Nam qua dịch vụ EMS của bưu điện Nhật

Gửi đồ về Việt Nam cho ngừoi thân là một nhu cầu mà nhiều bạn . Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn cách chuyển đồ về Việt Nam qua dịch vụ EMS của bưu điện Nhật.
1. Chuẩn bị
Bạn sắp sẵn đồ chuyển về bỏ vào thùng rồi mang ra bưu điện đến quầy chuyển hàng và nói muốn chuyển hàng quốc tế EMS. Sau khi bạn điền toàn bộ giấy tờ liên qua đến thủ tục khai thuế và danh mục đồ chuyển về cùng địa chỉ, nhân viên bưu điện sẽ kiểm tra và cân để tính phí chuyển đồ.
Sau khoảng 1 tuần , người ở Việt Nam sẽ được thông báo nhận đồ và hoá đơn thanh toán tiền thuế.
2. Giấy tờ cần điền
Bạn phải điền hai loại giấy tờ bao gồm tờ giấy ghi địa chỉ và danh mục hàng cùng một tờ khai thuế.
Ở phần địa chỉ bạn ghi địa chỉ của mình ở phần From và thông tin ngừoi nhận ở phần To. (Nếu không có Fax và Postal Code thì không cần ghi)EMSPhần quan trọng nhất là mục khai danh mục hàng ở ô 21:
Cột 1: Detailed description: Bạn ghi rõ tên loại hàng (có thể hỏi nhân viên bưu điện để viết cho chính xác)
Cột 2: là mã HS dành cho hàng gửi với mục đích thương mại. (Nếu gửi dưới dạng quà cho ngừoi thân thì không cần điền)
Cột 3: là thông tin chi tiết hơn bao gồm theo thứ tư: số lượng hàng, khối lượng và giá trị. (Bạn chi cần ghi khối lượng và giá trị)
Mục 22,23 bạn đánh dấu nếu món hàng của bạn chứa một số loại đồ trong các loại: quà tặng (gift), mẫu dùng thử (sample), đồ buôn bán (merchandise), đồ cá nhân (personal effects), tài liệu (document), các loại khác,…
Ô 16 bạn ghi số loại danh mục và số lượng đồ gửi.
Bạn ký tên ở ô 39

Tờ khai thuế bạn ghi giống hệt những gì đã ghi ở ô 21 và phần địa chỉ.
3. Giá cả
Bảng giá tính theo kg thùng hàng: http://www.post.japanpost.jp/int/charge/list/ems_all_en.html (hàng chuyển về Việt Nam ở cột thứ nhất)
Ví dụ: thùng 10kg khoảng chừng 10500 yên, 20kg giá 18500 yên, 30kg giá 26500 yên nên các bạn dồn đồ vào một thùng sẽ có chi phí thấp hơn.

スクリーンショット 2017-01-25 12.15.47スクリーンショット 2017-01-25 12.16.26スクリーンショット 2017-01-25 12.16.35
Phía Việt Nam sẽ phải đóng thuế nhập khẩu (tuỳ theo loại hàng hoá, một số loại hàng không mất thuế, một số loại có thuế 10%~20% giá trị sản phẩm) và thuế VAT để lấy đồ. Tra cứu biểu thuế nhập khẩu tại:
https://www.customs.gov.vn/default.aspx
4. Theo dõi hàng
Khi nhận hoá đơn bạn sẽ có một mã tracking 13 chữ số ghi trên đó.
Bạn có thể theo dõi tình hình chuyển đồ tại Nhật bằng cách nhập mã đó vào trang sau rồi bấm “Tracking Start”
https://trackings.post.japanpost.jp/services/srv/search/input?locale=en
Và nhập vào trang này để xem tình hình chuyển đồ ở Việt Nam
http://www.vnpost.vn/vi-vn/

在留資格のケーススタディ その3

カテゴリ: コラム 公開日:2019年06月25日(火)

こんにちは。

 

外国人人材紹介サービス

(株)TOHOWORKの和田です。

 

昨日は私がベトナムのハノイにいた時の会社の同僚が日本出張だったためわざわざ会いに来てくれました。

今年の年末あたりで今の会社を退職して仲間と一緒に独立すると話してくれました。

ベトナムあるあるの一つですが、日本に来た経験のある方で営業の仕事をされている方は経営者のなる傾向にあります。

私が勤めていた送出し機関のスタッフで聞いた限りではありますが、すでに4人の方が自分の会社を作って経営者になっております。

また、私の生徒もベトナムに帰国後、経営者になったという人が数人います。

ベトナムだから経営が簡単ということはないはずですが、日本人よりも向上心は高いのかもしれません。

そんな向上心のあるベトナム人の採用をこの度、助成金制度を活用してご紹介させていただこうと考えております。

来月7月24日(水)14時に渋谷で「助成金を活用したベトナム人材採用セミナー」というものを開催いたします。

参加費は無料で、参加方法はこちらの「お問い合わせ」より社名、参加される方のお名前、参加人数等をご記入のうえ、ご送信いただくだけです。

たくさんの方のご参加をお待ちしております。

 

 

 

さて、それでは今日のテーマに移りましょう。

今日のテーマも昨日と同じく「在留資格」についてです。

在留資格についてのご質問やお問い合わせを数多くいただいております。

今日もその中の一つをご紹介していきたいと思います。

 

 

長期間の海外勤務を拒否された

 

Q.海外での市場開拓を目的に外国人留学生を雇用しました。入社から5年が経過し業務にも慣れてきたため海外赴任を命じましたが、永住権の申請を理由に拒否をしています。どのように対応したらよいのでしょうか。

 

 

A.外国語に堪能な外国人留学生を海外業務に就くことを想定して雇用するケースが多く見られますが、その際に問題となるのが永住権の取得です。

在留資格「永住者」の取得申請の要件の1つとして、一般的には「引き続き10年以上日本に在留していること」が求められます。

外国人留学生の場合、来日から10年が経過すると年齢的には30歳前後となることが多く、会社からの期待が多くかかり海外勤務などのチャンスが増える時期と重なります。

ところが、審査基準の10年のうち、実務上は過去3年間の日本での滞在歴などが重視され、中でも海外出張や出向などで年間100日以上、日本から出国している状態では「永住者」の取得は難しいとされています。

そのため、海外支店への出向などが命じられる可能性があれば、前もって「永住者」の取得を希望している旨やその取得スケジュールなどを雇用企業と調整しておかなければなりません。

 

 

kyohi 

 

 

 

まとめ

 

最近ではベトナム人の中でも永住権の取得を目標に頑張っている方も少なくありません。

クライアントの中には母国に出張できるのだから嬉しいだろうと思い込みから長期出張を命じるケースもあります。

こればかりは個々によって考え方の違いがありますので、一概に自分の国に帰ることができて嬉しいとはならない方もいらっしゃいます。

このようなトラブルを防ぐためにも採用時に採用目的として将来的に海外勤務がある等の話はしておいたほうがいいでしょう。

また、採用時にはそのような予定がなかったとしても、そうなる可能性が出てきた時点で長期出張が可能かどうか雇用者本人に相談しておくことが大切になってきます。

常日頃からコミュニケーションをとり、情報の共有を心掛けることがトラブルの回避につながります。

 

ajighaih

KINH NGHIỆM SĂN VÉ MÁY BAY GIÁ RẺ TẠI NHẬT

カテゴリ: Tin tức Tiếng Việt (ベトナム語) 公開日:2018年12月20日(木)

Kinh nghiệm săn vé máy bay rẻ về Việt Nam

Hãy tham khảo những kinh nghiệm sau để tiết kiệm tiền mua vé về Việt Nam nhé!
1. Có thẻ tín dụng hoặc thẻ debit
Một vấn đề khi mua vé giá rẻ là hầu như những hãng có vé rẻ nhất đều không cho bạn thanh toán qua conbini hay chuyển tiền qua ngân hàng như bạn chờ đợi (không dễ để tạo được một hệ thống như vậy khi các hãng đều nằm ở ngoài Nhật Bản) nên bạn hãy chuẩn bị trước thẻ tín dụng (trả sau) hoặc thẻ debit (trả trước) để tiện thanh toán ngay lập tức trên mạng. Thẻ tín dụng thì khó làm hơn nhưng thẻ debit rất dễ và không có yêu càu gì phức tạp (vì là thẻ trả trước, bạn bỏ bao nhiêu tiền trong thẻ thì có thể xài bấy nhiêu). Ví dụ như thẻ debit của Seven Bank (http://isenpai.jp/dang-ky-the-ghi-no-cua-seven-bank-de-mua-sam-va-tra-tien-qua-mang/) có hỗ trợ tiếng Việt hay au Wallet mà bạn nào dùng điện thoại của au cũng được tạo thẻ.
o-DEBIT-CARD-facebook

  1. Theo dõi các hãng máy bay giá rẻ
    Bạn có thể trực tiếp tìm kiếm trên các hãng vé máy bay thường có vé giá rẻ (đã tính thuế và phụ phí)sau:

China Southern Airline (Hành lý ký gửi 46kg, chuyển tiếp qua một số sân bay phía Nam Trung Quốc, giá thấp nhất có thể xuống hơn 3man5):
Air Asia (Hành lý ký gửi được chọn mua theo mức, chuyển tiếp qua sân bay Bangkok, giá thấp nhất khoảng 4 man)
http://www.airasia.com/jp/en/home.page
Air Macau (Hành lý ký gửi 20kg, chuyển tiếp qua Macau, giá thấp nhất có thể xuống hơn 3man5) http://www.airmacau.com.mo/eng/
Vietnam Airline (Hành lý ký gửi 40kg, bay thẳng, giá thấp nhất khoảng 4man4): https://www.vietnamairlines.com/jp/vi/home

Jetstar Pacific (Hành lý tự chọn mua theo gói, giá thấp nhất khoảng 3man2): http://www.jetstar.com/jp/ja/home

Bạn không thể ngày nào cũng lướt qua trang chủ hay fanpage của các hãng hàng không để chờ tin khuyến mại được nhưng ngày nào cũng có thể check mail, vậy nên hãy đăng ký thành viên và nhận mail báo tin khuyến mại để biết được khi nào các hãng này có chương trình giảm giá thì sẽ tiện hơn cả.
images

  1. Sử dụng các trang so sánh giá
    Các trang web so sánh giá đều sẽ hiển thị cho bạn lựa chọn có giá thấp nhất, bạn có thể lùng vé rẻ bằng cách, tìm theo ngày trên các trang sau:
    Skyscanner(https://www.skyscanner.net)
    スクリーンショット 2017-04-11 13.39.20
    Google Flight(https://www.google.co.jp/flights/)
    スクリーンショット 2017-04-11 13.31.58
    4. Xóa cookie của trình duyệt
    Một số trình duyệt kiểm soát hành vi ngừoi dùng như Google Chrome có thể lưu giữ lại thông tin tìm kiếm vé máy bay của cá bạn. Có một số ý kiến cho rằng việc lưu giữ thông tin này có thể khiến các hãng bán vé nắm được nhu cầu tìm kiếm trong một số lộ trình nhất định của bạn và sẽ không hiển thị vé giảm giá cho lộ trình bạn muốn tìm. Một số bạn đã thử xoá cookie trên trình duyệt rồi mở lại trang bán vé và nhận thấy có sự thay đổi về giá vé. Vậy nên thỉnh thoảng bạn hãy xoá cookie của trình duyệt để xem vé có rẻ hơn không nhé!
  2. nguồn: isempai

在留資格のケーススタディ その2

カテゴリ: コラム 公開日:2019年06月24日(月)

こんにちは。

 

外国人人材紹介サービス

(株)TOHOWORKの和田です。

 

つい先ほど、東京都内で震度4?の地震がありました。

会社に出てきて掃除をしていた時に揺れ出しました。

最初は電車が通るような音がしてなんかおかしいなという感じだったのですが、

次第に体感できるまでの揺れを感じました。

弊社の建物はとても古いのですが、造りがしっかりしているのか地震が起こった時

震度1か2ぐらいだと思いました。

最近、各地で大きめの地震が発生しているようです。

皆さんもぜひ、まさかの事態に備えてください。

そして、外国人を雇用している会社ではそのことについて少しでも情報の共有を今のうちにしておくようにすることお勧めします。

今春の4月から始まった特定技能における登録支援機関の義務的支援のうち、災害時のマニュアルのようなものを事前に労働者に伝えて理解をしてもらわなければならない項目があります。

そこまで詳しくは話しませんが、特定技能についても来月7月24日(水)14時から行う予定の「助成金を活用したベトナム人材採用セミナー」でも少し触れさせていただきます。

特定技能に関しての質問等も受け付けておりますので、ご関心のある方はセミナーに参加してみてください。

参加費は無料です。

お申込み方法は事前に弊社ホームページの「お問い合わせ」より社名、参加される方のお名前、参加人数等をご記入のうえ、ご送信いただくだけとなっております。

お席に限りがありますので、お早目にお申込みください。

 

 

さて、それでは今日のテーマです。

今日は先週に引き続いて「在留資格」に関するご質問内容をご紹介いたします。

 

 

 

CASE2 外国人従業員にジョブローテーションをさせたい

 

Q.弊社では幹部候補生を対象にジョブローテーションを行い、様々な部署・職種を経験させてキャリアアップを図っています。今般、外国人従業員が幹部候補生として採用されましたが、現在所持する在留資格でジョブローテーションを行っても問題ないのでしょうか?

 

 

A.外国人従業員が本来の在留資格に該当しない業務に従事しようとする場合には、原則として資格外活動の許可が必要になります。

この資格外活動の許可の要件は、外国人従業員が有する本来の「在留資格の活動の遂行を阻害しない範囲内であり、かつその活動が相当と認められる場合」とされています。

本来の活動の遂行を阻害しない範囲内かの判断は、「入国・在留審査要領」により「単にその活動の時間数、報酬額の多少によってのみ判断されるものではなく、具体的な事情に基づいて実質的に判断される」とされています。

ジョブローテーションの人事異動により、現に有する在留資格に係る活動が「主たる業務」であり、資格外活動に係る活動が「従たる業務」の場合には在留資格変更の申請は必要ありませんが、少なくとも実務上は、「従たる業務」が「主たる業務」の過半とならないように留意する必要があります。

一方、外国人従業員に人事異動を命じたことにより、現に有する在留資格の活動に該当しない業務内容となった場合には、在留資格変更の申請が必要となります。

いずれにせよ、ジョブローテーションにより現在の在留資格の範囲外の業務を行う場合には、資格外活動の許可を得るか、在留資格の変更を行わなければなりません。

 

 

 jobrotation

 

 

 

|まとめ

 

今回のケースのようなご質問はよく聞かれます。

日本人と同等以上の賃金で雇用するのに日本人も行う専門性を有しない仕事をさせてはいけないのですか、将来的にはリーダーとなって職務にあたってもらいたいので申請内容以外の業務にも就いてもらい覚えてもらうことはできますか、など質問の内容は少しずつ違いますが在留資格申請時の業務内容以外のことをさせてもいいかというご質問は非常に多いです。

「技術・人文知識・国際業務」の在留資格では上述のとおりとなります。

しかし、業種にもよりますが「特定技能」の在留資格においては少し広義に解釈することができるようです。

たとえば、宿泊の特定技能1号の外国人を雇用した時、「技術・人文知識・国際業務」の在留資格では申請した業務内容の範囲内でしか仕事をしてもらえませんでしたが、

「特定技能」の在留資格の場合、フロント、事務作業、レストラン、ベットメイキング、清掃と宿泊業務に付随する業務を行うことが認められています。

もちろん、一つの業務ばかりさせることはできませんが、「特定技能」の在留資格は従来の在留資格より柔軟な性質を持っているようです。

貴社の業務範囲に合わせて雇い分けをされるといいかもしれませんね。

 

 

th73VPEDNC

CÁCH ĐỔI BẰNG LÁI XE OTO CẤP TẠI NHẬT SANG BẰNG VIỆT NAM

カテゴリ: Tin tức Tiếng Việt (ベトナム語) 公開日:2018年12月19日(水)

Kinh nghiệm đổi bằng lái xe ô tô cấp tại Nhật sang bằng Việt Nam

 

Gần đây số lượng người Việt ở Nhật cũng nhiều và trong đó cũng có nhiều người học lái xe ô tô ở Nhật luôn. Tất nhiên mục đích chính vẫn là lái xe ở Nhật nhưng chắc nhiều bạn cũng băn khoăn không biết bằng Nhật có lái xe được ở Việt Nam hay không. Mình cũng đã tìm hiểu về cái này và được câu trả lời là:

  • Mặc dù Nhật và Việt Nam đều chấp nhận bằng lái xe quốc tế nhưng lại tham gia 2 công ước khác nhau (Nhật tham gia công ước Geneva, Việt Nam tham gia công ước Vienna) nên ở thời điểm hiện tại (7/8/2018) bằng quốc tế của Nhật không được chấp nhận tại Việt Nam (tương tự bằng quốc tế cấp từ Việt Nam cũng không được phép lái xe tại Nhật).
  • Nhưng may mắn là nếu bạn sở hữu bằng lái xe MT (xe số sàn) ở Nhật còn thời hạn thì bạn hoàn toàn có thể đổi sang bằng Việt Nam mà không cần thi. Chú ý là bằng AT (xe số tự động) không đổi được nhé. Bạn có thể tham khảo thêm ở trang của đại sứ quán Nhật ở Việt Nam tại đây

doi_bang_lai_xe.001-1.jpeg

Tổng kết trong 3 dòng:

  • Nếu có bằng xe ô tô (普通自動車) loại MT của Nhật có thể xin cấp bằng B2 của Việt Nam
  • Lệ phí hết tổng cộng khoảng 375k
  • Mất thời gian 1 tuần để nhận bằng

Dưới đây là kinh nghiệm chi tiết đổi bằng của mình ở Hà Nội.

1. Dịch công chứng bằng lái xe tiếng Nhật sang tiếng Việt

Mình làm tại Phòng công chứng số 7, 23 Văn Phú, Phú La, Hà Đông.
Bằng lái xe có 2 mặt, giá là 120k 1 mặt. Mình xin cấp thêm 1 bản nữa cho chắc nên thêm 30k (thực ra không cần thiết), 100k để lấy nhanh trong ngày nên tổng là 370k.
Khoảng 11h sáng mình làm thì đến 2h30 buổi chiều là lấy được. Bình thường thì ngày hôm sau là có thể lấy được.

2. Nộp hồ sơ

Mình nộp hồ sơ tại Số 2 Phùng Hưng, Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội. Ở Hà Nội có thêm 1 địa chỉ có thể nộp được nữa là 16 Cao Bá Quát, Ba Đình.

Hồ sơ gồm những giấy tờ như sau:

  • Đơn đề nghị đổi bằng theo mẫu (có thể lấy ngay tại cửa phòng nộp). Trong đó yêu cầu điền thông tin về hộ khẩu, số chứng minh thư (hoặc thẻ căn cước) và lý do đổi. Mình ghi là xin cấp bằng lái xe tại Việt Nam từ bằng lái Nhật.
  • Bản dịch bằng lái xe công chứng (đã xin cấp ở trên) và bản photo bằng gốc.
  • Bản photo hộ chiếu trang thông tin (trang có ảnh) và trang đóng dấu thị thực nhập cảnh vào Việt Nam lần gần nhất
  • Bản photo giấy chứng minh nhân dân (hoặc thẻ căn cước).

Khi nộp thì bạn cần trình cả bản gốc (bằng lái xe, hộ chiếu, chứng minh nhân dân) cho họ đối chiếu. Các bản photo không cần công chứng.

Bạn sẽ được chụp ảnh ngay tại nơi nộp hồ sơ nên không cần chuẩn bị ảnh.

Mình có chụp lại bảng hướng dẫn nộp hồ sơ như dưới đây.

b_80%_0_16777215_00_https___vanhuyz.com_content_images_2018_08_IMG_3125.JPG

Sau khi nộp bạn sẽ được cấp giấy hẹn 1 tuần sau đến lấy. Mình nộp chiều thứ 5 tuần trước thì đến chiều thứ 5 tuần sau là lấy được. Lệ phí nộp là 135k, nộp hôm đến nhận bằng.

Nếu không gặp vấn đề gì thì xin chúc mừng bạn! Vậy là với tổng chi phí khoảng 375k bạn đã có bằng B2 hợp pháp tại Việt Nam với thời hạn lên tới 10 năm! Thủ tục cũng rất đơn giản nên bạn không cần phải mất tiền cho cò làm gì cả.

Chúc bạn đổi bằng thành công và lái xe an toàn ở Việt Nam!

NGUỒN: 

Chia sẻ từ blog của kỹ sư Văn Phú Quang Huy (https://vanhuyz.com/kinh-nghiem-doi-bang-lai-xe-o-to-nhat-sang-bang-viet-nam/)

Copyright©株式会社TOHOWORKAll Rights Reserved. login